คำว่า
“บวช” แปลว่า “เว้นทั่ว” หมายถึง
เว้นจากกาม เว้นจากการครองเรือนอย่างคฤหัสถ์
เว้นจากการทำบาป
ผู้ที่บวชชี คือ
สตรีที่ออกจากบ้านเรือนประพฤติพรตพรหมจรรย์
อยู่วัดหรือสำนักตามเหมาะสม
ดังคำอุทานของบุรุษผู้หนึ่งที่เอาชนะอำนาจฝ่ายต่ำภายในใจได้ก็อุทานออกมาว่า
“ชิตัง เม ชิตัง เม” ซึ่งแปลว่า “เราชนะแล้ว
เราชนะแล้ว” ดังนี้
ผู้ที่บวชชีได้นับว่าเป็นผู้รบชนะกิเลสอาสวะภายในได้ขั้นหนึ่ง
คือ ความติดข้องในบ้านเรือน
ซึ่งเป็นสิ่งที่เอาชนะได้ไม่ง่ายนัก
นับว่าเป็นความชนะที่เป็นเหตุปัจจัยให้ได้ความชนะกิเลส
และกองทุกข์ที่ละเอียดประณีตยิ่งๆ
ขึ้นไปตามสติกำลัง
ถึงแม้บางท่านจะบวชเป็นการชั่วคราวก็ยังนับว่า
(๑) แม่ชีที่เป็นคนว่าง่าย สอนง่าย หาได้ยาก
(๒) แม่ชีที่รับคำแนะนำไปปฏิบัติเป็นอย่างดี
หาได้ยาก
(๓) แม่ชีที่ยอมรับคำเตือนโดยเคารพ เอื้อเฟื้อ
หาได้ยาก
(๔) แม่ชีที่เป็นนักแสดงธรรม หาได้ยาก
มีเวลา ดับร้อน ผ่อนกระหาย
ตัดเวรภัย ได้มาก พรากกามวาย
ทุกข์ทั้งหลาย ได้บรรเทา สร่างเมาเอย
บวชเป็นชี ควรจะมี อารีย์ด้วย
ชีจะสวย ก็เพราะรัก ในศักดิ์ศรี
ชีจะงาม เพราะทำตาม ระเบียบชี
(คติธรรมคำกลอนโดย แม่ชีละม้าย บุตรเมฆ)
คัดลอกบางส่วนจาก...คู่มือระเบียบวินัยของแม่ชี
ฉบับอักษรไทย
รวบรวมโดย แม่ชีจรินทร์ พันธุ์บัญญัติ
ข้อควรปฏิบัติสำหรับแม่ชี : แม่ชีจรินทร์
พันธุ์บัญญัติ
เธอปลงคิ้วปลงผมห่มกาสา
หากประสงค์บรรพชารักษาศีล
สำรวมตนไม่พลั้งทั้งมือตีน
เรียนประวีณรู้ธรรมคุณความดี
ให้ยอมตนโกนผมนุ่งห่มขาว
ตัดเรื่องราวทางบ้านผันหน้าหนี
ปฏิบัติบำเพ็ญตน"เป็นชี"
องค์ศีลมีแปดข้อเคร่งพอควร
ห่อนอกหักรักสลายใจเจ็บปวด
จึงไปบวชชีหมายคลายกำสรวล
การล้อเลียนหยอกคำเป็นสำนวน
จงทบทวนคำหยาบเป็นบาปทราม
แม่ชีไทยแทน"ภิกษุณีสงฆ์"
พุทธองค์อนุญาตมิทรงห้าม
ภาพแม่ชีปฏิบัติกิจวัตรงาม
ควรให้ความเคารพสยบยอม
บรรลุธรรมหญิงชายไร้ข้อห้าม
อยู่ที่ความปฏิบัติถนัดถนอม
รักษากายวจาใจไม่หมองมอม
ทุกคนย่อมถึงสถานนิพานธรรม
เต็ม อภินันท์
ณ อาศรมลายสือไท
เมืองสุโทัย
ทิวาที่ ๑๓ มิถุนายน
๒๕๖๐














ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น